ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน
โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็น
ชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ
(จากขั้น การ กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning
goals) ลักษณะสำคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ
ให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทำไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุม
สาระสำคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนำผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและ
น่าเชื่อถือ
กิจกรรมสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
คำชี้แจง
: ให้นักเรียนสำรวจสิ่งต่อไปนี้ แล้วบันทึกผลการสังเกต
โดยเขียน ลงในตารางแล้วสรุปผลว่าเป็นสิ่งมีชีวิต หรือ ไม่มีชีวิต
ชื่อ
สิ่งที่สังเกต
|
ลักษณะสิ่งที่สังเกต
|
สรุปผล
|
|||||
หายใจ
|
กินอาหาร
|
ขับถ่าย
|
เคลื่อนที่
|
เจริญ
เติบโต
|
มีลูกหลาน
|
มีชีวิต
( )
ไม่มีชีวิต
(X)
|
|
ต้นไม้
|
|||||||
รถยนต์
|
|||||||
ช้าง
|
|||||||
ไก่
|
|||||||
โคมไฟ
|
|||||||
ปลา
|
|||||||
คน
|
|||||||
นาฬิกา
|
สรุป
สิ่งไม่มีชีวิต
ได้แก่……………………………………………………………………………………………………
ได้แก่……………………………………………………………………………………………………
สิ่งมีชีวิต
ได้แก่………………………………………………………………………………………………….......
ได้แก่………………………………………………………………………………………………….......
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น