ตรวจสอบและทบทวน (Review and Reflect on your learning)
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ปฏิบัติการเขียนแผน จัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ the STUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้อง กับสาขาวิชาเอกที่เรียน โดยกําหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอบบทเรียน


 การทดลองวิทยาศาสตร์
เรื่อง น้ำ และน้ำมัน  
1.  มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
            มาตรฐาน ว 3.1-6:สังเกตและอธิบายการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

2. แนวคิดหลักของการทดลอง
            การจมการลอย วัตถุที่สามารถลอยน้ำได้ จะต้องมีน้ำหนักน้อยกว่าหรือเท่ากับน้ำ เมื่อขนาดเท่ากัน ทรายนักกว่าน้ำจึงจม น้ำมันเบากว่าน้ำจึงลอย น้ำมันกับน้ำจึงแยกชั้นกันเสมอ น้ำมันจะอยู่ด้านบนและจมอยู่ด้านล่าง
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
            1.ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการหาคำตอบได้
            2. เด็กสามารถปฏิบัติการทดลองเพื่อพิสูจน์สมมติฐานที่ตั้งไว้ได้
            3. เด็กสามารถบันทึกผลการทดลอง และนำเสนอผลการทดลองได้

4. สาระการเรียนรู้
            1. สาระที่ควรเรียนรู้
                        กักน้ำไว้ได้
            2. ประสบการณ์สำคัญ      
2.1 การรู้จักสิ่งต่างๆ ด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรส และดมกลิ่น (การคิด)
                        2.2การอธิบายเกี่ยวกับสิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ 
      (การใช้ภาษา)
2.3การตั้งสมมติฐาน (การสังเกต การจำแนก และการเปรียบเทียบ)
2.4 การทดลองสิ่งต่างๆ (การสังเกต การจำแนก และการเปรียบเทียบ)


5. วิธีการดำเนินการจัดกิจกรรมการทดลอง 
            ขั้นเริ่มต้น
            1. ครูและนักเรียนพูดคุยการลอยตัวของไขมันที่ลอยอยู่ด้านบนของน้ำซุป
            2.แบ่งนักเรียนออกเป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน
            3.ครูให้นักเรียนนำของต่างๆมา เพื่อทดลองการลอยน้ำของวัตถุ
            4.ให้เด็กช่วยกันล้างทรายให้สะอาด
            5.ครูและนักเรียนช่วยกันเตรียมอุปกรณีต่างๆ
            ขั้นทดลอง
            6.เทน้ำลงในขวดแยมประมาณ สามส่วนสี่ จากนั้นใส่ทรายลงไปคนให้เข้ากัน
            7.เทน้ำมันพืชลงในขวดแยมและปิดฝาให้แน่น เขย่าขวดหลายๆครั้ง
            8.แล้วนำไปวางบนโต๊ะ เพื่อสังเกต
            9.ทำซ้ำข้อ7อีกรอบบันทึกผล
ขั้นสรุป
            10.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปบทเรียนการทดลอง เรื่อง น้ำ ทรายและน้ำมัน พบว่า ทรายจะตกตะกอนอย่างรวดเร็ว น้ำมันพืช น้ำ และฟองอากาศ ซึ่งเกิดจากการเขย่ารวมตัวกัน แต่หลังจากนั้นไม่กี่นาที น้ำมันพืชและน้ำจะแยกชั้นออกจากกัน
11.นักเรียนบันทึกผลการทดลองด้วยการวาดภาพระบายสีให้สวยงาม
            
6.สื่อ/แหล่งเรียนรู้
            1. ภาชนะสำหรับล้างทราย
            2. น้ำมันพืช
3. ถ้วยตวงใส่น้ำ
4.ทราย
5.ช้อนชา / ช้อนโต๊ะ
6.ขวดแยมพร้อมฝาปิด
7.แก้วใบเล็ก
7.การวัดและประเมินผล
            1.วิธีการวัดประเมินผล
                        วัดและประเมินผลโดยการสังเกตพฤติกรรมเด็กเป็นรายบุคคล
            2.เครื่องมือที่ใช้ในการสังเกตพฤติกรรมเด็กเป็นรายบุคคล
                        แบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมเด็กเป็นรายบุคคล
            
3. ประเด็นที่จะวัดและประเมินผล
                        1.เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการหาคำตอบได้
                        2. เด็กสามารถปฏิบัติการทดลองเพื่อพิสูจน์สมมติฐานที่ตั้งไว้ได้
                        3.เด็กสามารถบันทึกผลการทดลอง และนำเสนอผลการทดลองได้
4. เกณฑ์การวัดและประเมินผล
                        1. เกณฑ์การให้คะแนน
                                  1 หมายถึง แสดงอาการลังเลในการปฏิบัติการทดลอง
                                  2 หมายถึง ปฏิบัติการทดลองได้โดยการชี้นำของครู หรือทำตามเพื่อน
                                  3 หมายถึง ปฏิบัติการทดลองได้ด้วยตนเองด้วยความมั่นใจ
                        2. เกณฑ์การประเมิน
                                  คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 2.51-3.00ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง ดี
                                  คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 1.51-2.50ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง ปานกลาง
                                 คะแนนเฉลี่ยระหว่าง 1.00-1.50 ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง ปรับปรุง
                        3. เกณฑ์การตัดสิน
                                 ผ่านเกณฑ์การประเมินตามรายการที่กำหนดที่ระดับคะแนนเฉลี่ย2.00 ขึ้นไป



8. บันทึกผลหลังการจัดกิจกรรมโครงงาน เรื่อง น้ำ ทรายและน้ำมัน
            
8.1 ผลการจัดกิจกรรมการทดลอง
            นักเรียนได้เรียนรู้ในเรื่องการจมการลอย จากกรทดลองนี้ว่าทรายหนักกว่าน้ำจึงจมน้ำ แต่น้ำมันเบากว่าน้ำจึงลอยอยู่บนผิวน้ำ น้ำกับน้ำมันจะไม่ผสมเป็นเนื้อเดียวกัน เพราะน้ำมันมีโครงสร้างโมเลกุลแตกต่างกัน

            8.2 สภาพปัญหา/อุปสรรค
            ในการทดลองขวดแยมมีค่อยข้างน้อยจึงทำให้ไม่ได้ทดลองทุกคน
            8.3 ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข
ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้ได้มากที่สุด และไว้ล่วงหน้านักเรียนจะได้ทำทุกคน
                                                                                    
                                                                                    ลงชื่อ………………………….ผู้สอน
                                                                                    ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 1
                                                                                    


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น