การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
ความหมาย
กระบวนการต่างๆ ที่ครูว่างแผนและเตรียมการไว้ล่วง แล้วหน้านำมาปฏิบัติใช้ตามความจำเป็น ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับสภาพห้องเรียน พฤติกรรมของนักเรียน หรือการสอนของครู โดยคำนึงถึงความเหมาะสมที่สอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน
ความสำคัญ
พฤติกรรมทางสังคมและการอยู่ร่วมในชั้นเรียน เช่น การให้ความร่วมมือ การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม การรับผิดชอบ การรอคอย ทุกห้องเรียนต้องมีระบบการจัดการ เช่น กฎในห้องเรียนมีทั้งกฎข้อบังคับในการเข้าเรียน กฎที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเฉพาะ
องค์ประกอบ
1. ความเข้าใจในงานวิจัยในปัจจุบัน ทฤษฎีการจัดการในชั้นเรียน จิตวิทยาพัฒนาการเด็กและจิตวิทยาการศึกษา
2. ความสัมพันธ์ทางบวกระหว่างครูกับนักเรียนและนักเรียนกับนักเรียน
3. วิธีการสอนของครูที่ช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีที่สุด
4. การใช้ระบบและวิธีการจัดการของกลุ่ม
5. ความสามารถในการแนะแนวและการปรับพฤติกรรมอย่างเหมาะสม
กระบวนการจัดการในชั้นเรียน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดสภาพที่พึ่งปรารถนา
ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์สภาพห้องเรียนอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
ขั้นตอนที่ 3 การเลือกและใช้ยุทธวิธีการจัดการในชั้นเรียน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินประสิทธิภาพการจัดการในชั้นเรียน
วิธีการจัดการในชั้นเรียน
ตามแนวคิดของเวบเบอร์ (Weber)
1. การใช้อำนาจ
2. การข่มขู่
3. การให้อิสระ
4. การทำตาม “ตำรา”
5. การจัดการเรียนการสอน
6. การปรับพฤติกรรม
7. การสร้างบรรยากาศทางอารมณ์และสังคม
8. กระบวนการกลุ่ม
แนวคิดของเคตแดนส์ (Schickedanz)
1. วิธีการจัดการตามมุมมองด้านพฤติกรรมศาสตร์
2. วิธีการจัดการตามมุมมองด้านจิตวิทยา
3. วิธีการจัดการตามมุมมองด้านการจัดการกับกลุ่ม
แนวคิดของคุนนิน (Kounnin)
1. ความรู้เห็นรอบตัว
2. ทำหลายอย่างพร้อมกันได้
3. ดำเนินกิจกรรมได้อย่างราบรื่น
4. มีความหลากหลายในกิจกรรม
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
ความหมาย
กระบวนการต่างๆ ที่ครูว่างแผนและเตรียมการไว้ล่วง แล้วหน้านำมาปฏิบัติใช้ตามความจำเป็น ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับสภาพห้องเรียน พฤติกรรมของนักเรียน หรือการสอนของครู โดยคำนึงถึงความเหมาะสมที่สอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน
ความสำคัญ
พฤติกรรมทางสังคมและการอยู่ร่วมในชั้นเรียน เช่น การให้ความร่วมมือ การเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม การรับผิดชอบ การรอคอย ทุกห้องเรียนต้องมีระบบการจัดการ เช่น กฎในห้องเรียนมีทั้งกฎข้อบังคับในการเข้าเรียน กฎที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเฉพาะ
องค์ประกอบ
1. ความเข้าใจในงานวิจัยในปัจจุบัน ทฤษฎีการจัดการในชั้นเรียน จิตวิทยาพัฒนาการเด็กและจิตวิทยาการศึกษา
2. ความสัมพันธ์ทางบวกระหว่างครูกับนักเรียนและนักเรียนกับนักเรียน
3. วิธีการสอนของครูที่ช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีที่สุด
4. การใช้ระบบและวิธีการจัดการของกลุ่ม
5. ความสามารถในการแนะแนวและการปรับพฤติกรรมอย่างเหมาะสม
กระบวนการจัดการในชั้นเรียน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดสภาพที่พึ่งปรารถนา
ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์สภาพห้องเรียนอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
ขั้นตอนที่ 3 การเลือกและใช้ยุทธวิธีการจัดการในชั้นเรียน
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินประสิทธิภาพการจัดการในชั้นเรียน
วิธีการจัดการในชั้นเรียน
ตามแนวคิดของเวบเบอร์ (Weber)
1. การใช้อำนาจ
2. การข่มขู่
3. การให้อิสระ
4. การทำตาม “ตำรา”
5. การจัดการเรียนการสอน
6. การปรับพฤติกรรม
7. การสร้างบรรยากาศทางอารมณ์และสังคม
8. กระบวนการกลุ่ม
แนวคิดของเคตแดนส์ (Schickedanz)
1. วิธีการจัดการตามมุมมองด้านพฤติกรรมศาสตร์
2. วิธีการจัดการตามมุมมองด้านจิตวิทยา
3. วิธีการจัดการตามมุมมองด้านการจัดการกับกลุ่ม
แนวคิดของคุนนิน (Kounnin)
1. ความรู้เห็นรอบตัว
2. ทำหลายอย่างพร้อมกันได้
3. ดำเนินกิจกรรมได้อย่างราบรื่น
4. มีความหลากหลายในกิจกรรม
ที่มา : /diagram/WkY_nrpn_gABBaoN/t/การจัดการในชั้นเรียน?fbclid=IwAR3fFwapBqYf9Ms-dGsybV9H6ACUpqae_ZVAF_jaNVzZ1HeqavFOhm2zJ7U
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น