การกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
การกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ (Objectives) เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนมีหรือบรรลุซึ่งมีทั้งด้านความรู้
ทักษะและเจตคติ จุดประสงค์การเรียนรู้จะได้มาจากระดับของหลักสูตร คือตั้งแต่จุดหมายของหลักสูตร
จุดประสงค์ของสาขาวิชา มาตรฐานวิชาชีพสาขาวิชาและสาขางานจนถึงระดับรายวิชา คือ
จุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา
ที่ต้องการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งไปสู่ผลสัมฤทธิ์ตามจุดประสงค์ระดับหลักสูตร
ทั้งนี้ การเขียนจุดประสงค์การเรียนรู้ที่สมบูรณ์นั้นจะต้องเขียนให้ครอบคลุมพฤติกรรมทั้ง
3 ด้านดังกล่าว
การจำแนกจุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive
Domain)
คือ
จุดประสงค์การเรียนรู้ที่เน้นความสามารถทางสมอง
หรือความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาหลักการหรือทฤษฎีพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านนี้สามารถวัดได้จากการให้ผู้เรียนแจกแจงความรู้
เขียนรายการสิ่งที่รู้ยกตัวอย่าง ประยุกต์กฎต่าง ๆ ที่เรียนไป
หรือวิเคราะห์สถานการณ์ เป็นต้น พฤติกรรมตามระดับการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยแบ่งไว้
6 ขั้น ซึ่งการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นไป ต้องอาศัยระดับการเรียนรู้ที่ต่ำกว่าเสมอ
ระดับพฤติกรรม
|
ตัวอย่างคำกริยาที่ใช้
|
1.
ความรู้ความจำ ความสามารถในการจดจำสิ่งที่เรียนมาแล้ว อาจเป็นข้อมูลง่าย ๆ
จนถึงทฤษฎี
|
บอกคุณสมบัติ
จับคู่ เขียนลำดับ อธิบาย บรรยาย ขีดเส้นใต้ จำแนก ระบุ
|
2.
ความเข้าใจ ความสามารถในการจับใจความการแปลความหมาย การสรุป หรือขยายความ
|
แปลความหมาย
อธิบาย ขยายความ สรุปความยกตัวอย่าง บอกความแตกต่าง เรียบเรียง เปลี่ยน
|
3.
การนำไปใช้ ความสามารถในการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่
|
แก้ปัญหา
สาธิต ทำนายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ เปลี่ยนแปลง คำนวณ ปรับปรุง ผลิต ซ่อม
|
4.
การวิเคราะห์ ความสามารถในการแยกสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อยเหล่านั้นได้
|
เขียนโครงร่าง
แยกแยะ จัดประเภท จำแนกให้เห็นความแตกต่าง บอกเหตุผล ทดลอง
|
5.
การสังเคราะห์ ความสามารถในการรวบรวมส่วนย่อยๆ
เพื่อสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างใหม่
|
รวบรวม
ออกแบบ จัดระเบียบ สร้าง ประดิษฐ์ วางหลักการ
|
6.
การประเมิน ความสามารถในการวินิจฉัยคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ โดยมีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน
|
วัดผล
เปรียบเทียบ ตีค่า ลงความคิดเห็น วิจารณ์
|
ด้านจิตพิสัย (Affective
Domain)
คือ
จุดประสงค์การเรียนรู้ที่เน้นหนักในด้านความสนใจ เจตคติ ค่านิยม อารมณ์และความประทับใจซึ่งวัดได้โดยการสังเกต
แต่บางเรื่องก็ไม่สามารถสังเกตได้โดยตรง
การระบุพฤติกรรมที่คาดหวังให้ผู้เรียนแสดงออกนั้น
ต้องอาศัยการรวบรวมพฤติกรรมที่ชี้ถึงความรู้สึก
เจตคติและค่านิยมของตนเองและผู้อื่น แล้วนำมาใช้ในการกำหนดเป็นพฤติกรรมที่คาดหวัง
พฤติกรรมตามระดับการเรียนรู้ด้านจิตพิสัยแบ่งไว้ 5 ขั้น
ระดับพฤติกรรม
|
ตัวอย่างคำกริยาที่ใช้
|
1.
การรับรู้ การยอมรับความคิด กระบวนการ หรือสิ่งเร้าต่าง ๆ
|
เลือก
ชี้ ติดตาม ยอมรับ
|
2.
การตอบสนอง ความเต็มใจที่จะตอบสนองต่อสิ่งที่รับรู้
|
อภิปราย
เลือก เขียนชื่อกำกับ
|
3.
การเห็นคุณค่า
ความรู้สึกนิยมพอใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนเกิดการปฏิบัติตามสิ่งที่นิยม
|
อภิปราย
ริเริ่ม เลือก แสวงหา ประพฤติตาม นำมาใช้
|
4.
การจัดระบบค่านิยม การนำเอาคุณค่าต่าง ๆ
ที่เกิดจากการเรียนรู้มาผสมผสานและจัดระบบเข้าด้วยกันเพื่อเสริมสร้างระบบคุณค่าขึ้นภายในตนเอง
|
จำแนก
จัดลำดับ จัดระเบียบ ผสมผสาน
|
5.
การกำหนดคุณลักษณะ การนำค่านิยมที่จัดระบบแล้วมาปฏิบัติจนเป็นนิสัยเฉพาะตน
|
สนับสนุน
ต่อต้าน ใช้เหตุผล แสดงออก ชักชวน
|
ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor
Domain)
คือจุดประสงค์การเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะทางกาย
เน้นหนักด้านการวางท่าทางให้ถูกต้อง และเหมาะสมกับการปฏิบัติงานแต่ละชนิด สามารถระบุพฤติกรรมที่แสดงออกได้จากการตีความทักษะหรือการปฏิบัติออกมาเป็นพฤติกรรม
ซึ่งสังเกตได้จากความถูกต้องแม่นยำ ความว่องไว คล่องแคล่ว และสม่ำเสมอ
พฤติกรรมตามระดับการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัยแบ่งไว้ 5 ขั้น
ระดับพฤติกรรม
|
ตัวอย่างคำกริยาที่ใช้
|
1.
การรับรู้ รับรู้ในสิ่งที่จะต้องปฏิบัติ โดยผ่านประสาทสัมผัส
|
สังเกต
รู้สึก สัมผัส ตรวจพบ
|
2.
การเตรียมพร้อม การเตรียมตัวให้พร้อมทางสมอง ทางกายและจิตใจ
|
แสดงท่าทาง
ตั้งท่าเข้าประจำที่
|
3.
การปฏิบัติงานโดยอาศัยผู้แนะ/เลียนแบบ การทำตามตัวอย่าง การลองผิดลองถูก
|
เลียนแบบ
ทดลอง ฝึกหัด
|
4.
การปฏิบัติงานได้เอง / คล่อง ปฏิบัติได้เองอย่างถูกต้อง เรียบร้อย มีประสิทธิภาพ
|
สาธิต
ผลิต แก้ไข ทำได้สำเร็จด้วยตนเอง ทำงานได้เร็วขึ้น
|
5.
การปฏิบัติงานด้วยความชำนาญ / ทำงานใหม่ได้
ปฏิบัติงานด้วยความคล่องแคล่วเหมือนอัตโนมัติสามารถทำงานใหม่ได้
|
ทำงานด้วยความกระฉับกระเฉง
จัดระบบ ควบคุมการทำงานแนะแนวทาง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น