The STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนตามรูปแบบ The
STUDIES Model มีจุดหมายสำคัญเพื่อตอบสนองหลัก
การและเหตุผลสำคัญในการกำหนดแนวทางพัฒนาวิชาชีพครู ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 มาตรา 9 (4) ที่ได้กำหนดบทบัญญัติให้มีหลักการส่งเสริมมาตรฐาน
วิชาชีพครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา และการพัฒนาครู
คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษามาอย่างต่อเนือง
รูปแบบ The
STUDIES Model มุ่งพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูให้ความรู้ความสามารถ
คุณลักษณะความเป็นครูตามมาตรฐานวิชาชีพ ตามที่คุรุสภาได้ประกาศเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพไว้และสอดคล้องกับแนวคิดอาจารย์มืออาชีพ
แนวคิด เครื่องมือ และการพัฒนา (ไพฑูรย์ สินลารัตน์ 2550 บรรณาธิการ
เครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย) ในการปรับปรุงคุณภาพด้านการเรียนการสอนของสถาบันอุดมศึกษาในประเด็นการพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นสัมฤทธิ์ผลในการปรับปรุงศักยภาพการเรียนของนักศึกษาผ่านกระบวนการเรียนการสอนเป็นหลัก
กรอบแนวคิดที่มา The
STUDIES Model
รูปแบบ The
STUDIES Model เป็นผลสืบเนืองจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค Thailand 4.0 หรือยุคการศึกษา 4.0 มาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2556
แนวคิดการจดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Learning Method
: CLM) การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal
Design of Instruction ; UDI)การวัดผลการเรียนรู้
การกำหนดระดับความเข้าใจ ในการกำหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิดSOLO
Taxonomy ผลการศึกษาวิจัยได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ทีเรียกว่า The
STUDIES Model มีรายละเอียดกรอบแนวคิด (The STUDIES
Model framework) ดังแผนภาพประกอบที่ 1
รูปแบบ The
STUDIES Model
รูปแบบ The
STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครูมีความรู้ความเข้าใจบทบาทที่สำคับในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอน
และมีบทบาทในฐานผู้สอนที่จะนำความรู้ไปจัดการเรียนรู้และจัดการชั้นเรียน รายละเอียดดังภาพประกอบ
รูปแบบ The
STUDIES Model มี 7 ขั้นตอน
ดังรายละเอียดต่อไป
S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้ (goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติ โดยการระบุ ความรู้ในรูปของสารสนเทศ (declarative knowledge) และระบุทักษะ การปฏิบัติหรือกระบวนการ (procedural
knowledge) จุดหมายการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียน
ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างๆ
เพื่อให้ได้ความรู้(knowledge) ทักษะ (Skill) และเจตคติ (Attitude) ทีเกี่ยวข้อง
เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมทีช่วยน้าทางผู้เรียนไปสู่จุดหมายการเรียนรู้
การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KSA diagram คือ Knowledge-Skill-Attitudes
U : การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for
Instruction UDI) เป็นการออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก
(proactive)เกี่ยวกับการผลิตและหรือจัดหาจัดทำหรือชี้แนะ
ผลิตภัณฑ์การศึกษา (educational products computers, websites,
software, textbooks, and lab equipment) และสิ่งแวดล้อมการเรียน (dormitories,
classrooms, student union buildings, libraries and distance learning courses). ที่จะระบุถึงในทุกขั้นตอนของการเรียนการสอน
D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายเช่น
เครือข่ายสังคมออนไลน์(Social networking) การแชร์ภาพและการใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่
เป็นต้น การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี สารสนเทศ
เเต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหา(content) จริยธรรมสังคม และการสะท้อน (Reflection) ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้
การทำงาน เเละชีวิตประจำวัน
I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์ต่าง
ๆ
ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง
ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated learning Management) เป็นกระบวนการโดประสนการณ์โดย เชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่าง ๆที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้
ทักษะ และเจตคติ
E : การประเมินเพอปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve
Teaching) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
โดยกำหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive
Domain) ของบลูม (Bloom's Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงเเละ
การประเมินจากแฟ้มสะสมงาน เป็นการตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)
การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้
(Structure of Observed Leanne Outcomes : SOLO Taxonomy) มากําหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นการตรวจสอบคุณภาพการเรียนรู้
รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
การปรับปรุงรายวิชา
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม ได้ปรับปรุงเหล้าสูตรครุศาสตร์บัณฑิต พ.ศ.2556
เป็นหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต ปรับปรุง พ.ศ. 2561
และปรับเปลี่ยนรายวิชาการออกเเบบและการจัดการเรียนรู้(Instructional
Design and Management) เป็นรายวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการเรียนรู้(Instructional and Classroom
Management) รายละเอียดการปรับปรุง คือ ชื่อรายวิชา รหัสวิชา
จำนวนชั่วโมงในการจัดการเรียนการสอน และคำอธิบายรายวิชา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
เพื่อให้สาระเเละสมรรถนะในการเรียนรู้สอดคล้องกบมาตรฐานการจัดการเรียนรู้ที่คุรุสภากำหนด
หนังสือ The STUDIES Model : การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
เพื่อตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้ดังกล่าว
สรุป
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
เป็นวิชาที่นักศึกษาวิชาชีพครูจะต้องศึกษาไว้ ให้แตกฉานรูปแบบ The
STUDIES Model เป็นการนำเสนอให้รู้จักหลักเกณฑ์หรือแนวทางในการจดการเรียนรู้
กล่าวได้ว่า การรู้รูปแบบ The STUDIES Model อย่างเดียว
แต่ถ้าไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริงๆก็คงสอนไม่ได้ดีรูปแบบ The STUDIES
Model พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้สอนได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้
ช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าในการจัดการเรียนรู้ควรจะปรับปรุงแกไขประเด็นใด เมื่อผู้สอนได้แบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้ว
การจัดการเรียนรู้ต่อไปก็จะง่ายขึ้น
ถ้าเป็นไปได้ก็คิดขั้นตอนกระบวนการของตนเองขึ้นมาบ้างไม่ต้องเดินตามวิธีการที่คนอื่น
กำหนดไว้เสมอไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น